วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เป็นนักขายที่ดีต้องมีความฝัน

เป็นนักขายที่ดีต้องมีความฝัน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                ตอน ที่แล้วเราพูดถึงเรื่องเป้าหมายเปลี่ยนชีวิต ในตอนนี้กระผมอยากจะเขียนเพิ่มเติมเพราะเรื่องเกี่ยวกับความฝันหรือเรื่อง เป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จ

                คน ที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานทุกๆคน ไม่เว้นแม้กระทั่งงานอาชีพนักขาย กระผมคิดว่า เขาจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนของตนเองก่อน ว่าตนเองต้องการอะไรในชีวิต อะไรที่ตนเองชอบที่สุด รักที่สุด พูดง่ายๆคือต้องมีความฝัน และความฝันนั้นต้องยิ่งใหญ่ ไม่ฝันเล็ก หากไม่มีการกำหนดเป้าหมาย ชีวิตของเราก็จะดำเนินไปตามยถากรรม

                ความ ฝันและเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในการทำงาน คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเมื่อรู้ความฝันหรือเป้าหมายของตนแล้ว เขามักจะจดบันทึกเอาไว้ จดบันทึกเพื่อใช้ในการวางแผน เพราะการจดบันทึกจะทำให้มีพลังและเห็นภาพความฝันและเป้าหมายมากกว่าไม่จด บันทึก หากไม่จดบันทึกก็เหมือนกับการสร้างวิมานในอากาศสักวันก็มักจะลืม ดังนั้นคนที่มีความฝันและเป้าหมาย มักจะเขียนหรือจดบันทึก ความฝันและเป้าหมายตนเองบ่อยๆ เพื่อจะไม่ได้ลืม

อีก ทั้งทำให้มีใจจดจ่อกับเป้าหมายที่วางไว้ บุคคลที่ประสบความสำเร็จบางคนถึงขนาดเขียนเป้าหมายข้อความต่างๆ ติดผนังห้องนอนและที่ต่างๆ เพื่อเตือนใจถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ การกระทำลักษณะเช่นนี้เป็นการกระตุ้นให้จิตใต้สำนึกให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

                ความ ฝันและเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เพราะคนที่ล้มเหลวมักจะมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายบ่อยๆ ไม่นิ่ง สมมุติถ้าเราฝึกยิ่งธนูที่มีเป้าที่นิ่ง กับการฝึกยิ่งธนูที่มีเป้าที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา พวกเราคงเดาออกว่า การฝึกยิ่งธนูเป้าที่นิ่งกับเป้าที่เคลื่อนไหวตลอดเวลาอะไรยิ่งได้ยากกว่า กัน

                ความ ฝันและเป้าหมายที่ดี ต้องสามารถปฏิบัติได้และเป็นไปได้ ไม่ใช่เป็นความเพ้อฝันเหมือนเด็กที่อยากจะเป็นซุปเปอร์แมน อยากเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ต่างๆ แบบในหนัง  ฉะนั้น ความฝันและเป้าหมายที่ดีจะต้อง สามารถเป็นไปได้และไม่ควรที่จะใหญ่เกินจนกระทั่งตนเองไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามบุคคลที่รู้จักตนเอง รู้ว่าตนเองต้องการอะไรตั้งแต่ในวัยเด็ก ย่อมได้เปรียบเพราะจะมีเวลาในการพัฒนาตนเองให้ไปถึงเป้าหมายได้มากกว่าคนที่ มีอายุมาก ดังเช่น ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายคนที่อยู่ในแวดวงต่างๆ

                ไท เกอร์ วู้ดส์ เป็นตัวอย่างที่ดี เขาจับไม้กอล์ฟตั้งแต่อายุได้แค่สามขวบ ในวัยเด็กไม่มีเด็กคนใดในวัยเดียวกันกับเขาสนใจเล่นกอล์ฟเลย แต่กีฬากอล์ฟคือสิ่งที่เขาปรารถนา เขาเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุยังน้อย เขาจึงมีเวลาพัฒนาเรียนรู้ได้มากกว่าคนอื่นๆ ในที่สุดเขาถึงกับเป็นนักกีฬากอล์ฟระดับหนึ่งของโลก

                ความฝันและเป้าหมายที่ดี ต้องมีการกำหนดระยะเวลา ว่าจะเสร็จเมื่อไร เช่นจะต้องขายของให้ได้ หนึ่งล้านบาทภายใน 1 เดือน เพราะถ้าไม่มีการกำหนดเวลาที่วางไว้ ก็จะทำให้งานที่ทำไม่เสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด  จะทำให้ความฝันและเป้าหมายที่วางไว้ สำเร็จช้ากว่าที่ควรจะเป็น

                ความ ฝันและเป้าหมายที่ดี จะต้องมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว หากแผนระยะสั้นมีปัญหาไม่สามารถทำแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด แผนนั้นก็สามารถยืดหยุ่นได้ แต่เป้าหมายปลายทางจะต้องไม่มีการยืดหยุ่นเพราะจะต้องไปให้ถึงปลายทางของ ความฝันนั้น

                มีการวิจัยว่า บุคคลที่ล้มเหลวจำนวน 90-95  %ไม่มีเป้าหมายของชีวิต แต่บุคคลที่ประสบความสำเร็จจำนวน 5-10 % นั้นมีเป้าหมายของชีวิต อีกทั้งบุคคลที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ ยังได้ทำงานในสิ่งที่ตนรัก โทมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลก ถึงกับนอนในห้องทดลอง เขาทำการทดลองสิ่งต่างๆด้วยความสนุกสนานทุ่มเท จนลืมเวลาหลับเวลานอน

                ดัง นั้น ผู้ที่จะเป็นนักขายจะต้องสร้างความฝันหรือเป้าหมายของตนเองขึ้น อาจมีเป้าหมายเป็นยอดขาย เมื่อประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นักขายที่ดีควรให้รางวัลแก่ตนเองบ้าง อาจจะเป็นสิ่งของต่างๆ ที่ตนเองต้องการ เช่น ถ้าขายให้ลูกค้ารายใหญ่ได้แล้วจะซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อนี้  หรือ ตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ หากยอดขายประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

                                คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเดินไปไหน               เขาจะไม่มีวันไปถึงเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น