วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แรงกระตุ้นนักขาย

แรงกระตุ้นนักขาย
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
เมื่อพูดถึงเรื่องงานด้านการขาย คนส่วนใหญ่มักไม่ชอบ เนื่องมาจากการขายเป็นงานที่มักถูกคนคอยปฏิเสธ กล่าวคือ เมื่อเสนอสินค้าแล้ว ลูกค้ามักจะไม่ซื้อทุกคน ดังนั้น ผู้ที่ประกอบอาชีพทางด้านการขาย มักที่จะต้องมีความอดทนต่อคำปฏิเสธ ยิ่งงานขายประเภทที่ให้ค่าตอบแทนตัวแทนสูงๆ ก็ยิ่งต้องถูกลูกค้าปฏิเสธการซื้อมากยิ่งขึ้น ดังอาชีพ ตัวแทนขายประกันชีวิต
 เมื่อถูกลูกค้าปฏิเสธมากๆ นักขายหรือตัวแทน บางคนก็ท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ บางคนถึงกับถอดใจลาออกจากงานอาชีพด้านการขายไปเลยก็มี ในบทความฉบับนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่อง แรงกระตุ้นนักขาย
นักขายที่ประสบความสำเร็จในงานด้านการขายหรือนักขายมืออาชีพ มักมีความแตกต่างกับนักขายทั่วไปคือ
 1.ทัศนคติ ความเชื่อ มีความสำคัญอย่างมากในการประกอบอาชีพนักขาย หากนักขายท่านใดมีทัศนคติ ความเชื่อ ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า ตัวบริษัท เพื่อนผู้ร่วมงาน เชื่อแน่ว่านักขายผู้นั้นสามารถประสบความสำเร็จในอาชีพการขายได้ เช่น หากเราเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต แล้วทัศนคติของเราเชื่อว่า ประกันชีวิตเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือมนุษย์ หากเรามี ทัศนคติ ความเชื่อ เช่นนี้แล้ว เราจะขายประกันชีวิตด้วยความกระตือรือร้น เมื่อมีคนไม่ซื้อเราก็ไม่รู้สึกเสียใจ แต่ตรงกันข้าม หากเราไม่มีความคิดที่ดีเกี่ยวกับประกันชีวิต เราก็จะเป็นตัวแทนที่เสนอขายแบบธรรมดา ขาดความกระตือรือร้น เมื่อลูกค้าไม่ซื้อ กำลังใจของเราก็ตก แล้วไม่อยากเสนอขายประกันชีวิตอีก สุดท้ายเราก็ต้องลาออกจากวงการประกันชีวิตไป
 2.มีรายได้ไม่จำกัด งานขายเป็นงานที่มีความแตกต่างจากงานประจำ กล่าวคือ งานประจำมีเงินเดือนมีรายได้จำกัด แต่งานขายมีรายได้ไม่จำกัด เราอยากมีรายได้เท่าไรขึ้นอยู่ที่ตัวเรา เราอยากได้โบนัส ค่านายหน้าเท่าไรอยู่ที่ตัวเรา ว่าจะขยันมากหรือขยันน้อย ดังนั้นงานขายเป็นงานที่ท้าทายความสามารถ อีกทั้งรายได้ไม่มีเพดานจำกัด เมื่อคิดถึงรายได้จากงานขาย นักขายก็สามารถกระตุ้นศักยภาพภายในออกมาได้ในระดับหนึ่ง
 3.ครอบครัว ลูก ภรรยา สามี  พ่อ แม่ มีส่วนช่วย การทำงานด้านการขายจำเป็นจะต้องอดทน บางคนประสบความสำเร็จในงานด้านการขายก็เพราะครอบครัวคอยสนับสนุน ดังนั้น ครอบครัวก็เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นนักขายได้อีกทางหนึ่ง
 4.ความฝัน เป้าหมาย บุคคลที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าวงการใดๆ มักมีความฝัน มักมีเป้าหมาย อาชีพนักขายก็เช่นกัน นักขายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง มักมีความฝัน มักมีเป้าหมายเป็นของตนเอง เมื่อมีความฝัน เมื่อมีเป้าหมาย ก็จะทำงานตามแผนที่วางไว้ จนกระทั่งบรรลุความฝันหรือเป้าหมาย หากท่านต้องการเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จ ขอได้อย่าลืมเป้าหมายหรือฝัน ที่ตนเองวางไว้
 5.รางวัล เกียรติยศ เนื่องจากความต้องการของคนเราไม่เหมือนกัน นักขายที่ประสบความสำเร็จบางท่านจึงต้องการเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ดังนั้นการกระตุ้น ด้วยของรางวัล ถ้อยรางวัล การลงข่าวแสดงความยินดีทางสื่อต่างๆ จึงมีความสำคัญต่อการกระตุ้นให้นักขายทำงานหนักได้อีกวิธีหนึ่ง
 ทั้งหมดข้างต้นนี้ คือ สิ่งที่ช่วยให้นักขายประสบความสำเร็จในอาชีพทางด้านการขาย ถ้าหากท่านต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพทางด้านการขาย แรงกระตุ้นนักขาย จึงมีความจำเป็นจะต้องนำมาใช้เพื่อให้ท่านทำงานได้อย่างเต็มพลัง นักขายทุกคนมีศักยภาพ แต่นักขายจำนวนมากไม่ได้นำมันออกมาใช้ ปัจจัยที่กระผมกล่าวข้างต้น จึงเป็นปัจจัยในการกระตุ้นให้นักขายประสบความสำเร็จในการเป็นนักขายได้ ท่านลองศึกษาเพิ่มเติมแล้วนำไปใช้ท่านจะเป็นนักขายอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในงานด้านการขาย
ยิ่งถูกคนปฏิเสธการซื้อมาก ก็ยิ่งมีคนรับรองการซื้อมากเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น