วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เครื่องมือเตือนความจำ

เครื่องมือเตือนความจำ
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
 พวกเราต้องยอมรับกันว่าในสังคมยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของการแข่งขัน อีกทั้งเป็นยุคของข้อมูลข่าวสารซึ่งมีจำนวนมากมาย ในการทำงานในแต่ละวัน ทำให้พวกเราต้องใช้ความคิด ในการทำงานมากขึ้น รับข้อมูลข่าวสารทั้งเป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์มากขึ้น การใช้ความคิดมากๆ การจะต้องจำในสิ่งที่ต้องจำมากขึ้น หากไม่มีเครื่องมือช่วยในการจำ ความคิดดีๆ ความคิดที่เป็นประโยชน์ ก็จะหายไปในบทความตอนนี้เราจะมาพูดคุยกันเรื่อง เครื่องมือเตือนความจำ อันได้แก่
 1.สมุดโน๊ตเล็กๆ พร้อมปากกา ติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง เพราะบางครั้งเราไม่สามารถเอาแฟ้มงานของเราไปได้เนื่องจากแฟ้มมีขนาดใหญ่ การมีสมุดโน๊ตเล็กๆ พร้อมปากกา จะทำให้เราบันทึกข้อมูลแบบฉุกเฉินได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นจะต้องจำ
 2.เครื่องอัดเสียง ในปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความทันสมัย เราสามารถบันทึก ความคิดที่เป็นประโยชน์ของเราได้ หรือ บันทึกกิจกรรมที่จะต้องทำในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ได้ หลังจากกลับมาที่บ้านหรือสำนักงาน เราก็สามารถนำมาเปิดฟังแล้วบันทึกในสมุดวางแผนงานได้
 3.Diray หรือ ไดอารี่ เป็นเครื่องมือในการวางแผนเป็น รายปี รายเดือน และรายวัน เพื่อทำให้เราเห็นภาพรวมทั้งหมดในการทำงานภายในหนึ่งปีของเราว่าเราจะทำอะไรบ้าง ถ้ามีเหตุการณ์ที่จะทำในอาทิตย์ เราก็สามารถลงเพิ่มได้อีก
 4.แฟ้มเอกสารต่างๆ เป็นเครื่องมือทำงานอีกชิ้นที่หนึ่งที่สามารถสร้างความเป็นระบบขึ้นในสำนักงาน เช่น แฟ้มเอกสารส่วนบุคคล แฟ้มข่าวสาร แฟ้มเอกสารทางด้านธุรกิจ แฟ้มเอกสารทางกฏหมาย แฟ้มเอกสารทางบัญชี แฟ้มเอกสารทางการเงิน ฯลฯ สำหรับสำนักงานแต่ละแห่งอาจมีแฟ้มเอกสารที่แตกต่างกันไป บางแห่งอาจจะมีการแยกย่อยลงไปอีก อีกทั้งเมื่อบันทึกข้อมูลเข้าแฟ้มหลายๆปี ก็จะทำให้แฟ้มมีมากขึ้น จึงควรหาวิธีการจัดเก็บเพื่อการสืบค้นต่อไปในอนาคต
 5.เครื่องมือสมัยใหม่เช่น คอมพิวเตอร์ iPad เป็นเครื่องที่ทันสมัย ในคอมพิวเตอร์ ใน iPad จะมีโปรแกรมต่างๆ ที่ลองรับกับการทำงานต่างๆ ของเรา เครื่องมือทันสมัยเหล่านี้รวมทั้งโปรแกรมจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น
 6.กระดาษเปล่ากับปากกา ความคิดของคนเรามีความมหัศจรรย์ ภายในหนึ่งวันเราสามารถคิดเรื่องราวต่างๆได้อย่างมากมาย และโดยส่วนใหญ่ความคิดดีๆ มักมีน้อยมาก บางครั้งความคิดดีๆ เราคิดได้ตอนนอน ตอนขับรถยนต์ ดังนั้น ควรวางกระดาษเปล่ากับปากกา ไว้ที่เราหยิบใช้สะดวก เช่น บนหัวเตียงนอน ในรถยนต์ ซึ่งจะทำให้เราบันทึกสิ่งต่างๆได้ทันตามความต้องการ
 สำหรับหลักในการเขียนบันทึกช่วยจำ ไม่ควรเขียนย่อหรือสั้นเกินไป เพราะเมื่อถึงเวลานัดหมายแล้วนำมาอ่าน อาจทำให้ลืมได้ว่าที่จริงเราต้องการจะบันทึกอะไร เมื่อทำงานเสร็จสิ้นในหนึ่งวัน ช่วงเย็นหรือช่วงค่ำ เราลองมาทบทวน ตรวจสอบบันทึกช่วยจำของเราอีกครั้งหนึ่ง
 เรื่องของปากกาหรืออุปกรณ์สำนักงานก็มีความสำคัญ หากเรามีปากกาสีเดียว เวลาเราบันทึกเราก็อาจจะเกิดอาการเบื่อหน่าย แต่หากมีปากกาหลากหลายสี อีกทั้งมีหลายขนาดก็จะทำให้เราสามารถบันทึกได้สนุกขึ้น
 ในยุคปัจจุบันเราต้องยอมรับว่า เครื่องมือต่างๆ มีมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น ควรหากระเป๋าสักใบหนึ่งเพื่อเอาไว้ใส่ ปากกา ไดอารี่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องบันทึกเสียง กระดาษเปล่า เวลาเดินทางไปไหนก็จะสามารถหยิบใช้ได้อย่างสะดวกสบาย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น