วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชั่วโมงบินกับการพูด

ชั่วโมงบินกับการพูด

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

http://www.drsuthichai.com/

                ถ้า หากท่านมีโอกาส ลองไปสอบถามบรรดานักพูดทั้งหลายว่า ทำอย่างไรถึงจะพูดเก่ง พูดเป็น ในการพูดต่อหน้าที่ชุมชน กระผมเชื่อว่าบรรดานักพูดทั้งหลาย มักจะมีคำตอบที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองและประสบการณ์ต่างๆ ของแต่ละบุคคล แต่กระผมเชื่อว่า หากท่านถามบรรดานักพูดทั้งหลายว่า ชั่วโมงบินหรือการได้ขึ้นเวทีพูดบ่อยๆ มีความสำคัญหรือไม่ นักพูดทุกท่านมักจะต้องตอบว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก

                ชั่วโมง บินหรือการหาเวทีในการขึ้นพูดถือว่าเป็นประสบการณ์ในการที่ทำให้บุคคลผู้ นั้นพูดเก่ง พูดเป็น ซึ่งเวทีในการพูดมีหลากหลายเวทีในที่นี้กระผมขอยกตัวอย่าง เวทีในการพูดมีดังนี้

                1.เวที พิธีกร เป็นเวทีที่ผู้ต้องการเป็นนักพูดควรได้มีโอกาสฝึกฝนกัน การทำหน้าที่พิธีกร ต้องมีการเตรียมตัวพอสมควร ต้องเตรียมการพูด ต้องรู้ลำดับขั้นตอนของงาน ต้องรู้ว่าใครพูดก่อนหลัง ต้องทำหน้าที่ประสานงานเพื่อให้งานออกมาได้อย่างราบรื่น ซึ่งเวทีพิธีกรมีหลายประเภทเช่น พิธีกรโทรทัศน์ พิธีกรในงานมงคลสมรส พิธีกรในงานศพ พิธีกรในงานลอยกระทง ฯลฯ  สำหรับ คนที่ฝึกการพูดในงานพิธีกรต่างๆ ควรมีความหลากหลายในตนเอง คือ ต้องมีกลอนประกอบ ต้องมีไหวพริบปฏิภาณ หากดำเนินรายการตามสคิปที่วางไว้โดยไม่มีการปรับระยะในการทำหน้าที่ กระผมคิดว่าคงประสบความสำเร็จได้ยาก

                2. เวทีบรรยาย เป็นเวทีที่สอนหนังสือในห้องเรียน เป็นการเรียนในระบบ เช่น การเรียนในระดับมัธยม ระดับมหาวิทยาลัยทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท เพื่อให้ได้มีโอกาสฝึกการพูด เป็นการพูดที่เน้นทฤษฏีมากกว่าประสบการณ์ เวทีนักพูดที่เป็นเวทีบรรยายจะเป็นเวทีที่เน้นเนื้อหาสาระมากกว่าความ บันเทิง ผู้ที่ต้องการเป็นนักพูดหากมีโอกาสได้ฝึกฝนเวทีนี้จะทำให้เป็นผู้มีภูมิความ รู้ที่ดีเนื่องจากต้องอ่านมาก เตรียมตัวสอน จึงต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ หากพัฒนาโดยหาอารมณ์ขัน หาประสบการณ์ต่างๆ มาสอดแทรกมากๆ ก็สามารถพูดในเวทีวิทยากรได้ในอนาคตครับ

                3.เวที วิทยากร เป็นเวทีที่เน้นการพูด การบรรยาย โดยพูดถึงเรื่องประสบการณ์มากกว่านำเอาทฤษฏีมาสอนกัน ซึ่งแตกต่างจากเวทีบรรยาย เวทีบรรยายนั้นมักพูดเนื้อหาสาระทฤษฏีมากกว่าการนำประสบการณ์มาพูดกัน เวทีวิทยากรนี้ ควรนำอารมณ์ขัน การพูดจูงใจ สอดแทรกการพูด การบรรยายเป็นระยะๆ หากผู้พูดพูดเหมือนเวทีบรรยาย คือนำทฤษฏีมาพูดทั้งหมด โดยส่วนตัวกระผมคิดว่าประสบความสำเร็จยาก

                4.เวทีทอล์คโชว์ เป็นเวทีที่เน้นความบันเทิง นักพูดเป็นประเภท ทอล์คโชว์ ต้องหามุข หาอารมณ์ขัน

ยิ่ง มากยิ่งดี หากมีมุขออกมาได้ทุกนาทีสองนาทีได้ยิ่งดี ไม่ใช่พูดแล้ว ยี่สิบนาที สามสิบนาที คนหัวเราะหนึ่งครั้งกระผมคิดว่า นักทอล์คโชว์ประเภทหลังคงประสบความสำเร็จได้ยาก สำหรับนักทอล์คโชว์ เราลองสังเกตวิธีการพูดของเขามักจะใช้น้ำเสียงที่หลากหลายโดยเฉพาะน้ำเสียง ประเภทตื่นเต้นตลอดเวลา หากพูดแบบช้าๆ แนบๆ คงประสบความสำเร็จได้ยากในเวทีนี้

                อ่าน มาถึงตรงนี้ หากท่านต้องการเป็นนักพูด กระผมคิดว่าท่านควรที่จะหาประสบการณ์โดยการหาเวทีแสดงทุกเวที หากมีโอกาสไม่ควรปฏิเสธเวทีต่างๆ แต่หากไม่มีโอกาสก็ควรหาโอกาส โดยการนำเสนอตัวในการทำหน้าที่ต่างๆเช่น เขาหาพิธีกรไม่ได้ เราควรเสนอตัวเข้าไปเป็นพิธีกรให้กับเขา หรือ เขาต้องการวิทยากรซึ่งหัวข้อนั้นเราสามารถบรรยายได้ควรเสนอตัวเพื่อใช้เป็น เวทีในการฝึกฝนตนเอง

                ดัง นั้นคำว่า ชั่วโมงบินหรือเวทีในการพูด จึงมีความสำคัญกับผู้ที่ต้องการเป็นนักพูด หากท่านได้ผ่านเวทียิ่งมากประสบการณ์ในการพูดของท่านก็ยิ่งมีมากไปด้วย โดยส่วนตัวกระผมเชื่อว่า นักพูดก็เหมือนกับนักร้อง นักมวย นักอะไรต่างๆ หากท่านต้องการเป็น นักเขียนท่านก็ต้องเขียนครับ หากท่านต้องการเป็นนักร้องท่านก็ควรฝึกร้องในมากๆ หากท่านต้องการเป็นนักแสดง ท่านก็จำเป็นจะต้องฝึกฝนในการแสดงให้มากๆเช่นกัน และหากท่านต้องการเป็นนักพูด ท่านควรหาเวทีการพูดเพื่อให้ตนเองมีชั่วโมง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น